“Minh Đạm – Hành trình về nguồn nhiều cảm xúc”

Những ngày tháng 3 rộn ràng kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chi đoàn VietinBank AMC đã lên kế hoạch từ sớm, nhất định phải tổ chức được chương trình về nguồn với khu căn cứ Minh Đạm để giúp các bạn Đoàn viên ôn tập những giá trị lịch sử của đất nước. Đúng 8 giờ sáng ngày 26/03/2016 chuyến xe khởi hành đưa Đoàn viên Chi Đoàn thẳng tiến về với Minh Đạm. Đây là chuyến hành trình về với địa chỉ đỏ, một trong những hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 – 26/03/2016).

Minh Đạm là dãy núi có chiều dài 9km, chỗ rộng nhất là 4km, thuộc địa phận các xã Tam Phước, Phước Hưng, thị trấn Long Hải (Long Điền), Phước Hải, Long Mỹ (Đất Đỏ). Dãy núi này có các Hòn Đá Dựng cao 173m, Hòn Thung 217m, Chóp Mao 323m. Trước đây dãy núi này có tên là Thùy Vân vì từ xa nhìn lại có những đám mây rủ, sau này trên dãy núi xây dựng hai ngôi chùa là Châu Viên và Châu Long nên cũng gọi là núi Châu Long - Châu Viên. Địa thế dãy núi Minh Đạm hiểm trở nên trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ nơi đây là căn cứ kháng chiến của cách mạng. Ngày 17-11-1948 ông Bùi Công Minh - Bí thư; ông Mạc Thanh Đạm - Phó Bí thư huyện ủy Long Điền trên đường đi công tác đã bị địch phục kích và hi sinh tại chùa Phước Trình trong khu vực núi . Để tưởng nhớ hai người cán bộ cách mạng, nhân dân đã lấy tên Minh Đạm đặt tên cho dãy núi từ đó.

Minh Ðạm hôm nay đã được Bộ Văn hoá Thông tin công nhận là Di tích Lịch sử Cách mạng, trở thành điểm du lịch lý tưởng cho nhiều loại hình du lịch: leo núi, dã ngoại sinh thái và đặc biệt là nơi tìm hiểu lịch sử cách mạng, giáo dục truyền thống cho các thế hệ Đoàn viên thanh niên.Minh Đạm.jpg

Tuổi trẻ VietinBank AMC với Minh Đạm

Cùng với sự hiểu biết thêm về một di tích cách mạng, chúng tôi được ngắm nhìn cảnh biển trời, núi rừng bao la, hùng vĩ, say đắm lòng người, đồng thời tự hào và khâm phục thế hệ cha ông từng tham gia chiến đấu ở nơi này, lập nên những chiến công oai hùng.

Rời Minh Đạm, chúng tôi như còn nghe vang vọng tiếng hát trầm hùng từ đại ngàn. Một căn cứ ngay giữa lòng địch, trải mưa bom, bão đạn vẫn hiên ngang tồn tại và không ngừng phát triển hừng hực ngọn lửa cách mạng. Đó là bài học lớn cho thế hệ trẻ hôm nay vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, học tập và phát huy truyền thống của dân tộc, xứng đáng với niềm tin của Tổ quốc dành cho thế hệ trẻ.

                                                                                                    Tin và ảnh: VietinBank AMC